เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทฤษฎีและวิธีการแสวงหาความรู้ทางด้านสื่อสารศึกษา เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการประเมินผลวิจัยการสื่อสาร
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม วารสารศาสตรมหาบัณฑิต (สื่อสารศึกษา)
ชื่อย่อ ว.ม. (สื่อสารศึกษา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม Master of Arts (Communication Studies)
ชื่อย่อ M.A. (Communication Studies)
ปรัชญาของหลักสูตร
ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า วิชาชีพด้านสื่อและการสื่อสารเป็นวิชาชีพที่มีบทบาทสำคัญและความรับผิดชอบสูงต่อบุคคลและสังคม ดังนั้นผู้ผลิตและสร้างสรรค์สื่อต้องจำเป็นอาศัยวิชาการ ความรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ที่ก้าวหน้าและกว้างขวาง เพื่อปฏิบัติงานในวิชาชีพด้านนี้ให้สอดคล้องกับความต้องการและสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาหลักสูตรวารสารศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารศึกษา จึงเปิดการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดทฤษฎีและวิธีการแสวงหาความรู้ทางด้านสื่อสารศึกษา เพื่อนำไปใช้ประยุกต์ใช้ในการประเมินผลวิจัยการสื่อสาร อันจะเป็นประโยชน์ต่อระบบสังคมโดยรวมที่กำลังเข้าสู่สังคมแห่งความรู้ต่อไป
ความสำคัญของหลักสูตร
แม้จะมีการขยายตัวทางด้านสื่อสารในประเทศไทยอย่างมากก็ตาม แต่ความพยายามที่จะนำการสื่อสารเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศก็ยังไม่สัมฤทธิผลเท่าที่ควร โครงการพัฒนาต่าง ๆ จึงยังไม่บรรลุผลตามเป้าหมาย สาเหตุสำคัญเนื่องจากขาดการวางนโยบายและวางแผนด้านการสื่อสารทั้งในระดับมหภาคและจุลภาค นอกจากนี้ความรู้ความเข้าใจในด้านทฤษฎี เทคนิค กลยุทธ์และข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้การสื่อสาร เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศยังไม่เพียงพอและสมบูรณ์เท่าที่ควร เพราะขาดการค้นคว้าวิจัยที่จริงจังและน่าเชื่อถือ การเปิดสอนหลักสูตรวารสารศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารศึกษานี้ จะช่วยปิดช่องว่างดังกล่าวและเอื้ออ านวยต่อโครงการพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างมากโดยอาศัยการสร้างบุคคลากรที่มีทุนความรู้และศักยภาพการวิจัยทางสื่อสารศึกษา
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้บัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตรมีลักษณะดังนี้
1) มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในแนวคิดและทฤษฎีการสื่อสาร
2) มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการแสวงหาความรู้ทางด้านการสื่อสาร
3) สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยการสื่อสารในประเด็นที่เชื่อมโยงกับมิติต่าง ๆ ของสังคม
4) สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสื่อและการสื่อสารได้
ระบบการจัดการศึกษา
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอาจเปิดภาคฤดูร้อนได้โดยใช้เวลาการศึกษา ไม่น้อยกว่า 6 สัปดาห์ แต่ให้เพิ่มชั่วโมงการศึกษาในแต่ละรายวิชาให้เท่ากับภาคปกติ
มีการจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ก่อนเปิดภาคการศึกษาที่ 1 หรือต่อจากภาคการศึกษาที่ 2 ในชั้นปีการศึกษาที่ 1 และหรือปีการศึกษาที่ 2
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
วัน – เวลาราชการปกติ เรียนวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ เวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น.
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – พฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม