เน้นการปรับตัวและใช้การสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียต่อองค์กรทุกประเภทอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดขององค์กร ทั้งการสื่อสารภายในและการสื่อสารภายนอกองค์กร เหมาะสำหรับผู้ทำงานทางด้านการสื่อสารองค์กร การประชาสัมพันธ์ การฝึกอบรม
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม วารสารศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการการสื่อสารองค์กร)
ชื่อย่อ ว.ม. (การจัดการการสื่อสารองค์กร)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม Master of Arts (Corporate Communication Management)
ชื่อย่อ M.A. (Corporate Communication Management)
ปรัชญาของหลักสูตร
การสื่อสารเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานและเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันตามศักยภาพอันสูงสุดขององค์กรภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเทคโนโลยีและสังคม แต่ละองค์กรจำเป็นต้องปรับตัวและใช้การสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียต่อองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดขององค์กร
ความสำคัญของหลักสูตร
1) การจัดการการสื่อสารภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีผลต่อการสร้างความเข้าใจอันดี ความร่วมมือ ตลอดจนทำให้เกิดความภาคภูมิใจในองค์กร อันจะนำมาซึ่งความภักดีและการเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและท างานเต็มประสิทธิภาพเพื่อผลประโยชน์ขององค์กร
2) การจัดการการสื่อสารภายนอกองค์กรมีบทบาทในการสร้างความเข้าใจ สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรให้เกิดขึ้นได้
3) การจัดการการสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อองค์กรให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความแตกต่างของแต่ละกลุ่มจะสามารถทำให้องค์กรมีพันธมิตรและสนับสนุนการด าเนินงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้
4) ประเทศไทยยังขาดบุคลากรในระดับมหาบัณฑิตที่สามารถทำงานทางด้านการจัดการการสื่อสารองค์กรแบบบูรณาการอย่างมืออาชีพ รู้วิธีใช้สื่ออย่างริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักกระบวนการหาข้อมูล มีนวัตกรรมทางความคิดเพื่อการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี รวมถึงการออกแบบสารเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ได้ตระหนักถึงความต้องการด้านบุคลากรดังกล่าว จึงได้กำหนดหลักสูตรปริญญาโททางด้านการจัดการการสื่อสารองค์กรขึ้น ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรในระดับมหาบัณฑิตที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถทางด้านการจัดการการสื่อสารองค์กร
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้บัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตร มีลักษณะดังนี้
1) มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถทางด้านการจัดการการสื่อสาร มีนวัตกรรมทางความคิดที่สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันและความต้องการขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
2) สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดการจัดการการสื่อสารองค์กรรวมถึงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อไปใช้ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติการจัดการการสื่อสารองค์กร
3) มีลักษณะความเป็นผู้นำมีความคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสาร มีวิสัยทัศน์ในการวางแผนเพื่ออนาคต
4) มีจริยธรรมในการจัดการการสื่อสาร บุคลากร องค์กรและความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ โดยมีความรับผิดชอบต่อองค์กรและสังคม
ระบบการจัดการศึกษา
ใช้ระบบการศึกษาแบบไตรภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 12 สัปดาห์ และไม่เกิน 14 สัปดาห์
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
เรียนวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 9.00 ถึง 16.00 น.
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม - เดือนธันวาคม
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนธันวาคม - เดือนมีนาคม
ภาคการศึกษาที่ 3 เดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
ผู้ทำงานในองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน หรือผู้สนใจทำงานด้านการสื่อสารองค์กร การประชาสัมพันธ์ หรือการสื่อสารการตลาด
รายวิชาที่น่าสนใจ
-การจัดการการสื่อสารความเสี่ยง การเปลี่ยนแปลงและภาวะวิกฤติ
-กลยุทธ์ดิจิทัลกับการจัดการการสื่อสารองค์กร
-ความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน
-การวิเคราะห์และตีความข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 230,000 บาท